Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Ai là người sáng chế ra cần gạt nước ô tô?

Các loại xe du lịch hiện nay đều có cần gạt nước và không nhiều người để ý đến cái bộ phận bé tí đó. Do vậy, cực ít người biết về người sáng tạo ra chiếc cần gạt nước ô tô tạo nên sự tiện dụng mỗi mùa mưa về. Điều bất ngờ là chiếc cần gạt nước được phát minh bởi bà Mary Anderson (Mỹ) - một phụ nữ bình thường.

Từ việc, tài xế thỉnh thoảng phải dừng xe để lau hơi nước và tuyết phủ trên mặt kính nên ý tưởng về chiếc gạt nước được nhen nhóm. Khi về nhà, bà Mary đã thiết kế hệ thống cần gạt nước đầu tiên nhưng không được chấp nhận vì người ta vẫn nghĩ rằng việc phát minh là việc của đàn ông.

xe du lịch

Đến năm 1905, bà Mary đã được nhận bằng sáng chế sau nhiều nỗ lực của mình và khi đó, bà 39 tuổi. Theo thiết kế ngày đó, chiếc cần gạt nước chỉ là 2 chiếc cần gắn vào thân xe và tiếp xúc với mặt kính bằng chiếc lưỡi cao su. Cơ cấu hoạt động sẽ là dùng quay tay để gạt chuyển động lên xuống chứ không phải dùng cơ chế điện tử như bây giờ.

11 năm sau, cần gạt nước trở thành thiết bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe ở Mỹ. Ford chính là hãng ô tô ứng dụng cần gạt nước đầu tiên. Sau này một nha sĩ đã thiết kế một chiếc môtơ trên của kính lái và bộ rửa kính được bổ sung vào, có cả nút bật và tắt.

Không dừng tại đó, năm 1962 Bo Kearns sáng chế ra bộ gạt nước không liên tục cho phép tài xế thay đổi được tốc độ quét và thời gian nghỉ giữa mỗi lần quét. Còn đến năm 1980, người ta có thể làm cả gạt nước cho đèn pha và kết hợp cả hệ thống chiều sáng, hệ thống phun rửa và gạt nước.

Có thể thấy cần gạt nước đã mất gần 80 năm để hoàn thiện và hữu dụng như ngày hôm nay. Điều đó thể hiện những phát minh của con người luôn dần dần được cải tiến, tiện dụng hơn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét